นิพพาน

“รักใคร ให้กินเห็ด”

เห็ดวิเศษสามารถรักษาโรคซึมเศร้าได้หรือไม่?

เห็ดวิเศษสามารถรักษาโรคซึมเศร้าได้หรือไม่?

โลกใบนี้เต็มไปด้วยพวกผู้คนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าและภาวะสุขภาพจิตอื่นๆ แต่ในแสงมี่มืดมิดนั้น เราได้เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เป็นความหวังว่าเห็ดวิเศษ เมื่อได้รับการศึกษาวิจัยมากขึ้นมันจะมาเป็นยาหลักในการรักษาได้

การใช้เห็ดวิเศษเข้าทริป ในโดสที่สูงนั้น สามารถช่วยผู้ป่วย ให้เกิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับชีวิต และยังพบเรื่องเล่าอีกมากมายของผู้คนที่ใช้เห็ดวิเศษ เพื่อเอาชนะอุปสรรคอันยิ่งใหญ่ภายในจิตใจเขาได้

ถือเป็นโชคดีของผู้ป่วยเหล่านั้น ปัจจุบันนี้ นักวิจัยได้เริ่มวิจัย และศึกษา เห็ดวิเศษอย่างจริงจัง ในการช่วยรักษาอาการซึมเศร้า  เห็ดวิเศษหรือเชื้อราโบราณนี้เป็นที่นิยมของกลุ่มชนพื้นเมืองทั่วโลกมานับพันปี บัดนี้ นักวิจัยมีเป้าหมายที่จะ ศึกษาพืชโบราณเหล่านี้เพื่อใช้ร่วมกัน ยาแผนปัจจุบันและปรับใช้กับสังคมในยุคปัจจุบัน

การวิจัยในคลินิกเกี่ยวกับเห็ดวิเศษ

ในมหาลัยหลายแห่งทั้งในสหรัฐอเมริกา และในยุโรป ได้เริ่มทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยทางคลินิก เกี่ยวกับ เห็ดวิเศษ ว่ามีประสิทธิภาพและศักยภาพ ในการรักษาอาการซึมเศร้า ดีเพียงใด

มหาวิทยาลัยจอห์นฮอว์กิงได้เริ่มทำการศึกษา โดยรับผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายมาจำนวน 51 รายเป็นอาสาสมัคร โดยผู้ป่วยทั้งหมดมีอาการภาวะซึมเศร้า หลังจาก ได้รับ psilocybin ในปริมาณโดสที่สูงเพียงครั้งเดียว อาสาสมัครผู้เข้าร่วมมากกว่า 80% แสดงให้เห็นว่า ภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวลลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญโดยประมาณ 60% แสดงถึงอาการที่ทุเลาลงใหญ่อย่างมีนัยยะสำคัญ

ไม่เพียงแค่นั้น ผู้เข้าร่วม 83% รายงานว่า มีความ คือพอใจในชีวิตและความเป็นอยู่เพิ่มขึ้น และ 67% ของผู้เข้าร่วมรายงานว่าประสบการณ์นี้ถือเป็น หนึ่ง ใน 5 ของประสบการณ์ ในชีวิต ที่มีความหมายต่อชีวิตมาก

โรแลนด์ กริฟฟิธส์ กล่าวว่า การค้นพบที่น่าสนใจที่สุด คือการที่ได้รับประทานแอลไซโลบิน 1 โดส ซึ่งกินระยะเวลาประมาณ 4 ถึง 6 ชั่วโมง ทำให้อาการซึมเศร้าและวิตกกังวลลดลงอย่างต่อเนื่อง นี้อาจจะเป็นรูปแบบใหม่ ที่น่าสนใจสำหรับการรักษาภาวะทางจิตบางอย่างได้ โรแลนด์แซนด์ ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาพฤติกรรม กล่าวไว้

Imperial College London ศึกษาเกี่ยวกับผู้ป่วยที่มีอาการซึมเศร้าอย่างรุนแรง โดยให้แอลไซโลบิน 2 โดสแก่ผู้ป่วยที่มีอาการซึมเศร้า 12 คน และแสดงอาการของภาวะซึมเศร้าที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเป็นเวลากว่า 3 เดือน

Imperial College London ทำการศึกษาที่ใหญ่ขึ้นละเอียดขึ้นและมีการควบคุมมากขึ้นในผู้ป่วย 20 รายที่มีภาวะซึมเศร้ารุนแรง โดยให้แอลไซโลบินในปริมาณสูงสองครั้งต่อหน้านักจิตวิทยาที่ผ่านการฝึกอบรม พวกเขาเห็นการลดลงของภาวะซึมเศร้าที่กินเวลายาวนานถึง 6 เดือน

คุณควรกินเห็ดวิเศษเพื่อรักษาโรคซึมเศร้าหรือไม่?

คำถามนี้เป็นคำถามที่ยา เห็ดวิเศษนั้นไม่ได้รับอนุมัติให้เป็นยาในกระแสหลักและแพทย์แผนปัจจุบันก็ไม่สามารถจ่ายให้คุณได้โดยตรง หากมีข้อสงสัยใดๆคุณควรฟังหมอที่ดูแลคุณเป็นหลักก่อนเสมอ และค่อยมาลองใช้แนวทางรักษาทางเลือกอื่นเสริม โดยต้คำนึงว่าโรคซึมเศร้านั้นไม่ควรทิ้งการรักษา ควรพบแพทบ์จามนัด และห้ามหยุดยาที่แพทย์สั่งจ่ายมาให้ ให้เห็วิเศษเป็นเพีบงทางเลือก อย่าฝากความหวังไว้กับเห็ดวิเศษเพียงอย่างเดียว

การรักษาภาวะซึมเศร้าด้วยเห็ดวิเศษนั้น มีปัจจัยหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกัน เช่นต้องมีนักบำบัดหรือนักจิตวิทยา ที่คอยดูแลอยู่ระหว่า การใช้เห็ดวิเศษ การที่ท่านหยุดยา SSRI และทิ้งการรักษาแผนปัจจุบันไป เพื่อมาใช้เห็ดวิเศษในปริมาณมากเพียงครั้งเดียว แน่นอน เห็ดวิเศษไม่อาจช่วยอะไรคุณได้

เห็ดวิเศษอาจจะไม่เหมาะสำหรับทุกคนและอาจมียาจากธรรมชาติตัวอื่นๆที่เหมาะกับความต้องการของคุณมากกว่าฝนบางคนอาจใช้ Kambo หรือ Bufo หรือ Peyote/ San Pedro หรือ Ayahuasca หรือ Cannabis/ CBD

จงแสวงหาความรู้ฝห้แก่ตนเองก่อนที่จะตัดสินใจใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของคุณ หากคุณกำลังใช้ยาตามแพทย์สั่งอย่าลืมอ่าน ข้อห้ามใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช่ยาจากพืชร่วมกับยาที่คุณหมอสั่ง อย่าหยุดยาที่แพทย์ สั่งเด็ดขาด


บลอกที่ WordPress.com .