นิพพาน

“รักใคร ให้กินเห็ด”

เห็ดวิเศษช่วยรักษาโรคทางกายและทางใจ

เห็ดวิเศษช่วยรักษาโรคทางกายและทางใจ

เห็ดวิเศษนอกจากจะช่วยเชื่อมต่อทางจิตวิญญาณเพื่อเข้าถึงภายในของเรา เพือทำให้เราได้เข้าไปทบทวน บำบัด และจัดการปมต่างๆ อีกทั้งยังเพิ่มความตื่นรู้จากภายในจิตใจของเราแล้วนั้น เห็ดวิเศษก็ยังถูกนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์อย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลก แม้ว่าจะมีข้อจำกัดทางด้านกฎหมายก็ตาม

ถึงอย่างไรก็ดี แพทย์ทางโลกตะวันตก ได้เริ่มศึกษาอย่างจริงจังและได้เรียนรู้เข้าใจในเห็ดวิเศษมากขึัน มีงานวิจัยมากมายเกิดขึ้น และเริ่มนำมาใช้รักษาคนที่เป็นโรคทางกาย เช่น อาการปวดหัวแบบคลัสเตอร์ รวมไปถึงโรคทางด้านจิตใจ เช่น ภาวะซึมเศร้า และช่วยบำบัดในผู้ใช้สารเสพติด

เห็ดวิเศษช่วยผู้ป่วยซึมเศร้า

ต่อไปนี้จะสรุปมาเป็นข้อความสั้นๆ ให้เข้าใจง่าย ของการศึกษาและวิจัย ที่เกี่ยวข้องในเรื่องเห็ดวิเศษกับการรักษาภาวะซึมเศร้า

  • งานวิจัยชิ้นแรกที่นำทดลองใช้เห็ดวิเศษกับภาวะซึมเศร้า เป็นเรื่องของผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย ที่ต้องทนทุกข์ทรมารและวิตกกังวลกับโรคมะเร็งร้ายนี้ แพทย์ได้ทดลองในผู้ป่วยทั้งหมด 12 ราย โดยแต่ละรายให้เข้ารับการรักษาบำบัดทางจิตใจจำนวนสองครั้ง ในช่วงเวลาต่างกัน ครั้งแรกที่เข้ามารักษาจะจ่าย แอลไซโลไซบิน(คือสารที่มีอยู่ในเห็ดวิเศษทุกสายพัน) ส่วนครั้งที่สองจ่ายยาหลอกให้ ปรากฎว่าช่วงที่ได้รับ แอลไซโลไซบิน นั้นค่าของระดับความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 6 เดือน
  • ต่อมาที่ NYU School ofMedicine ได้ทดลองกับ ผู้ป่วยจำนวนทั้งหมด 29 ราย ที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และให้เข้ารับการรักษา สอง ครั้ง ครั้ง หนึ่ง เป็นการจ่ายด้วยแอลไซโลไซบิน แล้วพบว่า ผู้ป่วยที่ได้รับ แอลไซโลไซบินนั้น มีภาวะวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าลดลงอย่างมาก หลังจาก 6 เดือนผู้ป่วย 24 คนใน 29 คน มีภาวะซึมเศร้าลดลงอย่างต่อเนื่อง
  • ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นทางด้านทีมงานของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ได้คัดเลือกผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายจำนวนทั้งหมด 51 ราย และจ่าย แอล เอสไซโลบิลล์ สอง โดส เป็น เป็นโดสต่ำ 1 ครั้ง และโดสสูง 1 ครั้ง หนึ่ง และแยกเวลากัน ในการศึกษาครั้งนี้ พบว่า คะแนนความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าลดลงอย่างมีนัยสำคัญและผู้เข้าร่วม 40 คนจาก จาก 51 คนมีอาการดีขึ้น
  • และในที่สุด ก็มีการศึกษาครั้งแรกของโลก ที่ใช้แอนไซโลไซบิน รักษาภาวะซึมเศร้าที่ดื้อต่อการรักษา เป็น หนึ่ง ในรูปแบบที่รุนแรงที่สุดของภาวะซึมเศร้าที่เรารู้จัก นักวิจัยพบว่าคะแนนภาวะซึมเศร้าลดลงอย่างมีนักๆนัยยะสำคัญ หลังจากได้รับ แอนไซโลโซบินในปริมาณมากโดยผู้ป่วย 8 ใน 12 คน มีอาการทุเลา ลงภายใน หนึ่ง สัปดาห์หลังการรักษา

การรักษาภาวะซึมเศร้า โดยทั่วไปแล้วต้องใช้ยาและเข้ารับการบำบัดเป็นเวลาหลายเดือน และให้ผลเชิงบวกกับผู้ป่วยประมาณครึ่งหนึ่ง เท่านั้น แต่ในการศึกษาโดยใช้แอลไซโลไซบินในการช่วยรักษา ให้ใช้แอลไซโลโซบิน เพียงครั้งเดียวก็ให้ประโยชน์ในการรักษายาวนานมากกว่า 6 เดือนและผู้ป่วยมากกว่า 70% มีอาการทุเลาลงเมื่อสิ้นสุดการรักษา

เห็ดวิเศษกับโรค OCD

ภาพถ่ายสแกนสมอง พบว่า เห็ดวิเศษนั้น ช่วยรักษาโรค OCD ได้ เนื่องจาก สาร ในเห็ดวิเศษ มีผลต่อเซลล์เซโรโทนิน จากการสแกนสมองของผู้ป่วย 15 รายที่เป็นโรค OCD แสดงให้เห็นว่า พวกเขามีแนวโน้ม ที่จะมีภาวะขาดเซโรโทนินในบางพื้นที่ของสมอง

ในการทดลองใช้เห็ดวิเศษกับมนุษย์ครั้งแรกเพื่อรักษาโรค OCD ผู้ป่วยจำนวน 9 รายที่ได้รับสารแอลไซโลไซบินในขนาดต่างๆกัน ให้นั่งอยู่ในห้องเงียบๆเป็นเวลา 8 ชั่วโมงมีผู้เข้าร่วมทั้งหมด 9 คน ผลปรากฏว่า อาการของโรค OCD อาการดีขึ้น ใน 24 ชั่วโมง

เห็ดวิเศษกับการช่วยบำบัดอาการติดสารเสพติด

ที่ผ่านมามีการศึกษาหลายครั้งเกี่ยวกับศักยภาพ เห็ดวิเศษในการใช้รักษาอาการติดสุราและบุหรี่

ในการศึกษานำร่อง ได้แสดงให้เห็นว่า แอนไซโลไซบินนั้นสามารถช่วยให้คนเลิกได้ โดยจัดการทดลองอาสาสมัคร ผู้สูบบุหรี่จัดตลอดชีวิต 15 ราย และเฉลี่ยแล้วพวกเค้าได้พยายามเลิก สูบบุหรี่ถึง 6 ครั้งก่อนหน้านี้ ทั้ง 15 รายได้รับ แอนไซโลไซบิน 3 โดสตลอดระยะเวลาการรักษา 15 สัปดาห์ เมือผ่านไป 6 เดือน มี 12 คนที่ไม่สูบบุหรี่อีกต่อไป การติดตามผลระยะยาวยังพบว่า 10 คนจาก 15 คน ยังคงงด ที่จะสูบบุหรี่ต่อเนื่องยาวนานกว่า 12 เดือน

ในการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าเห็ดวิเศษ สามารถรักษาอาการติดบุหรี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการรักษา ทางอื่น ซึ่งมักจะมีอัตราผลสำเร็จเพียง 35% หลังจากการรักษาได้ 6 เดือน

และในงานวิจัยชิ้น หนึ่ง ก็ได้แสดงให้เห็นว่า แอนไซโลไซบินนั้น ช่วยผู้ป่วยติดสุราได้ โดยมีอาสาสมัครเข้ามาทดลอง 10 คน ซึ่งทั้ง 10 คนนั้นได้รับการบำบัดด้วยแอนไซโลไซบินรวมทั้งใช้การบำบัดทางจิตวิทยาร่วมด้วย ปรากฏว่า พวกเขาลดจำนวนวันดืมสุราลงเป็นอย่างมากในช่วง 6 เดือนต่อมา

เห็ดวิเศษสำหรับอาการปวดหัวคลัสเตอร์

อาการปวดหัวแบบคัตเตอร์ เป็น หนึ่ง ในอาการปวดหัวที่เจ็บปวด ที่สุดในโลกผู้ป่วยจะปวดหัว อย่างรุนแรงและกินระยะเวลานานหลายชั่วโมง และอาจปวดซ้ำๆทุกวันเป็นระยะเวลายาวนานหลายเดือน การรักษาโดยทั่วไปนั้นให้ผลการรักษาที่สำเร็จน้อยมาก เนื่องจาก เราไม่ทราบจริงๆว่าทำไมกันปวดหัวแบบคลัสเตอร์จึงเกิดขึ้นได้

เห็ดวิเศษได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพสูงในการหยุดการปวดหัวแบบคลัสเตอร์ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยป้องกันการปวดหัวซ้ำได้ในอนาคต ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการรักษาทั่วไปอย่างอื่น ในบางกรณีเห็ดเพียงดอกเดียวก็เพียงพอที่จะหยุดการ ปวดหัวแบบคลัสเตอร์ได้

Microdosing Magic Mushrooms เพิ่มโฟกัส เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ และช่วยให้ความคิดลื่นไหล

เห็ดวิเศษ ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายที่นำมาทานแบบ ไมโครโดส ซึ่งเป็นการทานโดสต่ำ ซึ่งต่ำขนาดที่ต้องไม่กระทบต่อชีวิจประจำวัน ซึ่งเหตุผลที่เป็นที่นิยมทานไมโคโดสกันอย่างมาก เพราะหลายๆคน ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจอย่างมาก

มีหลายคนรายงานว่า การใช้เห็ดวิเศษแบบไมโครโดส มันช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ช่วยให้มีสมาธิ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และช่วย ปรับปรุง การเข้าสังคมได้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนลดความวิตกกังวลความเครียด ภาวะซึมเศร้า การใช้เห็ดวิเศษแบบไมโครโดสนั้นช่วยให้ผู้คนใช้ชีวิตอย่างมีสติมากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มการรับรู้ทางประสาทสัมผัส และการรับรู้ทางด้านจิตวิญญาณ

เห็ดวิเศษกับประสบการณ์ลึกลับทางจิตวิญญาณ

ทั้งหมดทั้งมวลนั้น ประสิทธิภาพหรือพลังของเห็ดวิเศษ ที่สำคัญเลยนั้นคือการเข้าไป ลึกถึงระดับจิตวิญญาณภายในของเรา จากการวิจัยพบว่า การใช้โดสสูงเพื่อเข้าไปถึง ภายในจิตวิญญาณนั้น มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับประโยชน์กับทางด้านการรักษา ทางกาย

มันยากที่จะบอกว่าประสบการณ์ลึกลับคืออะไร มันอธิบายยากมากเนื่องจากมันเป็น ประสบการณ์เฉพาะตัว ประสบการณ์ลึกลับนั้นมักเกี่ยวข้องกับการตระหนักรู้หรือการ ตื่นรู้การได้เผชิญหน้ากับความจริงหรือตัวตนของตัวเองภายใน และความรู้สึกเชื่อมโยง สิ่งต่างๆ มีมาแต่การไร้กาลเวลา ทุกคนมักเล่าถึงประสบการณ์ลึกลับที่เขา ได้เจอเป็นมุมมองใหม่เกี่ยวกับการใช้ชีวิต ช่วยให้เขามีเป้าหมายในการดำเนินชีวิตหรือแรงจูงใจในการเปลี่ยนแปลงไปในเชิงบวก

ประสบการณ์ทางด้านจิตวิญญาณกับเห็ดวิเศษนั้น มันให้มากกว่าการรักษาสภาพร่างกายหรือรักษาจิตใจ แต่มัน สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณ ได้เลย

Grob CS, Danforth AL, Chopra GS, Hagerty M, McKay CR, Halberstadt AL & Greer GR (2011). Pilot Study of Psilocybin Treatment for Anxiety in Patients with Advanced-Stage Cancer. Arch Gen Psychiatry 68(1), p71-78.

Ross S, Bossis A, Guss J, Agin-Liebes G, Malone T, Cohen B, Mennenga SE, Belser A, Kalliontzi K, Babb J, Su Z, Corby P & Schmidt BL (2016). Rapid and Sustained Symptom Reduction Following Psilocybin Treatment for Anxiety and Depression in Patients with Life-Threatening Cancer: A Randomized Controlled Trial. Journal of Psychopharmacology 30(12), p1165-1180.

Griffiths RR, Johnson MW, Carducci MA, Umbricht A, Richard WA, Richards BD, Cosimano MP & Klinedinst MA (2016). Psilocybin Produces Substantial and Sustained Decreases in Depression and Anxiety in Patients With Life-Threatening Cancer: A Randomized Double-Blind Trial. Journal of Psychopharmacology 30(12), p1181-1197.

Carhart-Harris RL, Bolstridge M, Rucker J, Day CMJ, Erritzoe D, Kaelen M, Bloomfield M, Rickard JA, Forbes B, Fielding A, Taylor D, Pilling S, Curran VH & Nutt DJ (2016). Psilocybin with Psychological Support for Treatment-Resistant Depression: An Open-Label Feasibility Study. Lancet Psychiatry.

Carhart-Harris RL, Bolstridge M, Day CMJ, Rucker J, Watts R, Erritzoe D, Kaelen M, Giribaldi B, Bloomfield M, Pilling S, Rickard JA, Forbes B, Fielding A, Taylor D, Curran VH & Nutt DJ (2018). Psilocybin with Psychological Support for Treatment-Resistant Depression: Six-Month Follow-Up. Psychopharmacology 235, p399-408.

Adams KH, Hansen ES, Pinborg LH, Hasselbalch SG, Svarer C, Holm S, Bolwig TG & Knudsen GM (2005). Patients with obsessive-compulsive disorder have increased 5-HT2A receptor binding in the caudate nuclei. Int J Neuropsychopharmacol 8(3), p391-401.

Moreno FA, Wiegand CB, Taitano EK & Delgado PL (2006). Safety, tolerability, and efficacy of psilocybin in 9 patients with obsessive-compulsive disorder. J Clin Psychiatry 67(11), p1735-1740.

Johnson MW, Garcia-Romeu A, Cosimano MP & Griffiths RR (2014). Pilot study of the 5-HT2AR agonist psilocybin in the treatment of tobacco addiction. J Psychopharm 28(11), p983-992.

Johnson MW, Garcia-Romeu A & Griffiths RR (2017). Long-term follow-up of psilocybin-facilitated smoking cessation. J Drug Alcohol Abuse.

Bogenschutz MP, Forcehimes AA, Pommy JA, Wilcox CE, Barbosa PCR & Strassman RJ (2015). Psilocybin-assisted treatment for alcohol dependence: A proof-of-concept study. J Psychopharm.

Schindler EAD, Gottschalk CH, Weil MJ, Shapiro RE, Wright DA & Sewell RA (2015). Indoleamine hallucinogens in cluster headache: Results of the Clusterbusters medication use survey. Journal of Psychoactive Drugs 47(5), p372-381.

Tucker, J (2019). I took magic mushrooms to treat the world’s worst headaches… And got arrested for it. Huffpost Personal, retrieved from: https://www.huffpost.com/entry/cluster-headaches-psychedelic-mushrooms_n_5cf7d9e6e4b067df5ca1bde9, June 2019.

Polito V, Stevenson RJ (2019). A systematic study of microdosing psychedelics. PLoS One. 2019;14(2):e0211023. Published 2019 Feb 6.

Garcia-Romeu A, Griffiths RR & Johnson MW (2015). Psilocybin-occasioned mystical experiences in the treatment of tobacco addiction. Curr Drug Abuse Rev 7(3), p157-164.


บลอกที่ WordPress.com .